Theo phong tục mẫu hệ của dân
tộc Jrai tại Tây Nguyên, thanh niên lớn phải biết đan lát, mà đặc trưng là
chiếc Gùi; nếu không sẽ không lấy được vợ. Chỉ cần nhìn các ngón tay của chàng
thanh niên trong làng, bố mẹ cô gái sẽ nhận biết được người này có biết đan lát
hay không. Họ chọn cho con gái một thanh niên biết đan lát để sau về biết đan
gùi, đan các vật dụng như rổ, rá, nơm cá, .... Việc đan lát cần sự tỉ mỉ, siêng
năng, khéo léo chứng tỏ người đàn ông có trách nhiệm với gia đình. Các cô gái
sẽ nghe lời bố mẹ, bắt chồng là những chàng trai thường ngồi đan gùi trên nhà
Rông của làng. Chiếc gùi vì vậy cũng được xem như một bảo chứng cho hôn nhân.
Ở chế độ mẫu hệ,
người đàn ông có trách nhiệm trong gia đình thường được đánh giá qua đôi bàn
tay khéo léo khi đan gùi. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Nghệ nhân Rơ Châm HMút, xã Ia Ka,
huyện Chư Păh (Gia Lai) cho biết, thanh niên phải tập đan gùi, nếu không biết
đan gùi sẽ bị đánh giá là lười biếng và không lấy được vợ. Hồi xưa người giàu
chọn rể hay con gái "bắt chồng" thì đều lên nhà Rông xem thanh niên
nào tay dính nhựa cây, ngón tay bị đứt bởi vót tre, vót nứa thì người đó biết
đan gùi, tay sạch là không biết đan.
Các cháu bé chăm
chú nhìn theo công đoạn làm gùi của ông mình. Ảnh: Hồng Điêp - TTXVN
Chiếc gùi của dân tộc Jrai tại Gia
Lai có thể chia làm 3 loại: Gùi thân tròn, một lớp, đan thưa để lấy củi, rau,
măng, hoặc đựng bầu khi đi lấy nước; gùi thân tròn, một lớp, đan dầy đựng lúa
gạo, bắp từ rẫy về và loại gùi thân dẹt có một hoặc ba ngăn thường đan bằng mây
nan nhỏ dùng cho đàn ông đi rẫy, đi săn để đựng cơm, thuốc hút, dao, tên, bẫy
thú, đeo áp chặt vào lưng, thuận tiện khi luồn lách trong rừng.
Một chiếc gùi sắp
được hình thành. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Những chiếc gùi này thường được làm
từ tre và các loài cây thuộc họ tre, nứa và mây. Dây mây được dùng để quấn
miệng hoặc làm đế gùi, đan quai gùi. Đế gùi thường được làm bằng mây hoặc các
loại gỗ mềm để dễ uốn hình tròn, vuông. Khi đan thân gùi, các nghệ nhân sẽ tạo
hoa văn trang trí bằng việc thêm hoa văn màu đen, đỏ hoặc lật xen kẽ các nan
cùng màu. Thân gùi có thể nẹp tre hoặc mây qua các trụ góc. Nẹp thân được ốp
vào thân gùi bằng dây mây. Tất cả các công đoạn đều được làm tỉ mỉ, chắc chắn
để gùi có thể sử dụng được lâu dài, nhất là phần quai gùi dễ bị đứt khi tải đồ
vật nặng.
Đàn ông, thanh
niên trong làng đều phải biết đan gùi. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Gùi là vật dụng gắn liền với cuộc
sống của đồng bào Tây Nguyên, đặc biệt là phụ nữ. Về các buôn, làng, ai cũng dễ
dàng bắt gặp hình ảnh mỗi buổi sáng hoặc chiều, phụ nữ thường cõng chiếc gùi
trên lưng, đựng từng bầu nước ngọt về nhà. Hoặc cảnh từ già đến trẻ nhỏ, đàn
ông hay đàn bà đều đeo những chiếc gùi lên nương, xuống chợ. Họ gùi mọi thứ như
củ măng lồ ô, thảo mộc, mớ lá, gốc cây, con heo, con gà đến chợ; rồi lại gùi
những gói mì tôm, chai nước, cân gạo, gói bánh mang về.
Hình ảnh phụ nữ
dùng gùi để cõng nước về nhà rất quen thuộc tại các làng đồng bào dân tộc thiểu
số Tây Nguyên. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Không chỉ là nét văn hóa đặc trưng
của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên từ xa xưa, nay, những chiếc gùi này lại
càng được cộng đồng người Jrai trân quý bởi giá trị bảo vệ môi trường của nó
mang lại. Ông Ksor Đường, huyện Krông Pa (Gia Lai) cho hay, ngày nay, việc cả xã
hội sử dụng túi ni lông tràn lan trong sinh hoạt làm ảnh hưởng đến môi trường
sống của chính con người và các loài động vật trên thế giới. Với văn hóa dùng
gùi để đựng các vật dụng mua từ chợ, người Jrai đang góp phần bảo vệ môi trường
sống xung quanh, nói không với rác thải nhựa.
Phụ nữ thường
dùng gùi trong tất cả các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày, thay thế túi ni lông.
Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, có
nhiều vật dụng thay thế gùi nhưng người Jrai nói riêng và các dân tộc thiểu số
Tây Nguyên nói chung vẫn luôn xem gùi là vật dụng quan trọng, gần gũi, là nét
đẹp riêng của dân tộc cần được bảo tồn và phát huy giá trị vốn có.